ชื่อหลักสูตร
ชื่อภาษาไทย : หลักสูตรศิลปกรรมศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาทัศนศิลป์ ศิลปะการออกแบบและการจัดการวัฒนธรรม
ชื่อภาษาอังกฤษ : Master of Fine and Applied Arts Program in Visual Arts, Art of Design and Cultural Management
ชื่อปริญญา
ชื่อภาษาไทย : ศิลปกรรมศาสตรมหาบัณฑิต (ทัศนศิลป์ ศิลปะการออกแบบและการจัดการวัฒนธรรม)
ชื่อภาษาอังกฤษ : Master of Fine and Applied Arts (Visual Arts, Art of Design and Cultural Management)
อักษรย่อภาษาไทย : ศป.ม. (ทัศนศิลป์ ศิลปะการออกแบบและการจัดการวัฒนธรรม)
อักษรย่อภาษาอังกฤษ : M.F.A. (Visual Arts, Art of Design and Cultural Management)
จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 39 หน่วยกิต
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร แผน ก แบบ ก 2 ไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต
รูปแบบของหลักสูตร
สถานภาพของหลักสูตรและการพิจารณาเห็นชอบหลักสูตร
ความพร้อมในการเผยแพร่หลักสูตรที่มีคุณภาพและมาตรฐาน
หลักสูตรมีความพร้อมในการเผยแพร่คุณภาพและมาตรฐานตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับบัณฑิตศึกษา สาขาศิลปกรรมศาสตร์ พ.ศ. 2558 ในปีการศึกษา 2566
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
ประกอบอาชีพเป็น นักวิชาการ อาจารย์ทางด้านทัศนศิลป์และการออกแบบ ด้านการจัดการศิลปะวัฒนธรรม นักวิจัยสร้างสรรค์และนักออกแบบในวิชาชีพสาขาวิชาทัศนศิลป์และการออกแบบ นักพัฒนาระดับผู้นำในวิชาชีพสาขาทัศนศิลป์และการออกแบบ นักจัดการด้านศิลปะและวัฒนธรรมทั้งในภาครัฐ และภาคเอกชน ผู้ประกอบการอิสระในสายงานศิลปะและงานออกแบบ และวัฒนธรรม
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
ปรัชญาและวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
“หลักสูตรนี้มุ่งสร้างนักสร้างสรรค์ นักออกแบบในสาขาทัศนศิลป์ ศิลปะการออกแบบ รวมถึงนักวิจัย นักวิชาการ และนักบริหารจัดการด้านศิลปะและวัฒนธรรม เพื่อนำทักษะความรู้ทฤษฎีด้านวิชาการและทักษะเชิงปฏิบัติการ ไปใช้พัฒนาแนวคิดในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปกรรมและงานออกแบบ รวมทั้งสามารถบูรณาการและประยุกต์ใช้ในงานด้านศิลปะและวัฒนธรรม ส่งผลต่อความเป็นเลิศต่อการสร้างสรรค์ผลงานด้านศิลปะที่มีคุณค่า รวมถึงสามารถเพิ่มมูลค่าของผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมในเชิงเศรษฐกิจสร้างสรรค์"
วัตถุประสงค์
หลักสูตรศิลปกรรมศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาทัศนศิลป์ ศิลปะการออกแบบและการจัดการวัฒนธรรม หลักสูตรปรับปรุง 2565 มีความต้องการผลิตมหาบัณฑิตด้านทัศนศิลป์ ศิลปะการออกแบบ และมีความรู้ด้านการจัดการศิลปะและวัฒนธรรม โดยมีความเข้าใจทั้งด้านการวิจัย การจัดการความรู้ ทักษะแนวปฏิบัติการสร้างผลงาน และแนวคิดในการสร้างสรรค์ทางทัศนศิลป์และการออกแบบ เพื่อเข้าสู่การทำงานในด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับทัศนศิลป์ การออกแบบ และวัฒนธรรมทั้งในภาครัฐและภาคเอกชน โดยร้อยละ 80 ของมหาบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาจากหลักสูตรนี้ จะสามารถประกอบอาชีพในหลากหลาย ทั้งนักสร้างสรรค์ ศิลปินและนักออกแบบ ทั้งทางสาขาทัศนศิลป์ ศิลปะการออกแบบ รวมถึงการเป็นนักวิจัย นักวิชาการ และนักบริหารจัดการด้านศิลปะและวัฒนธรรม ซึ่งเมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนตามหลักสูตรแล้ว มหาบัณฑิตจะมีสมรรถนะ ดังนี้
แผนของหลักสูตร
จำนวนหน่วยกิต รวมตลอดหลักสูตร
แผน ก แบบ ก 2 ไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต
โครงสร้างหลักสูตร
แผน ก แบบ ก 2
หมวดวิชาบังคับ 12 หน่วยกิต
หมวดวิชาเลือกตามกลุ่ม Module 12 หน่วยกิต
วิทยานิพนธ์ 12 หน่วยกิต
รายวิชา
หลักสูตรแผน ก แบบ ก 2
หมวดวิชาบังคับ 12 หน่วยกิต
63150165 ความเคลื่อนไหวของศิลปกรรมร่วมสมัยในช่วง 3 (3-0-6)
คริสต์ศตวรรษที่ 19-20
Contemporary Art Movements in 19th–20th Century
63150265 วิจัยศิลปกรรมและวัฒนธรรมสร้างสรรค์ 3 (2-2-5)
Art and Creative Culture Research
63150365 วิจัยสร้างสรรค์ศิลปะไทย 3 (2-2-5)
Creative Research in Thai Arts
63150465 สัมมนาวัฒนธรรม ศิลปกรรม และการออกแบบ 3 (2-2-5)
Seminar in Cultural Arts and Design
หมวดวิชาเลือก 12 หน่วยกิต
โดยผู้เรียนจะต้องเลือกเรียนวิชาเอกในกลุ่ม Module ใดกลุ่มหนึ่งดังต่อไปนี้
กลุ่มวิชาเอก
*Module 1 : กลุ่มวิชาทัศนศิลป์
63151165 ปฏิบัติการงานทัศนศิลป์ 3 (1-4-4)
Visual Arts Studio
63151265 กระบวนการคิดงานทัศนศิลป์ 3 (2-2-5)
Visual Arts Thinking
63151365 กระบวนการคิดเชิงวิพากษ์ในงานทัศนศิลป์ 3 (2-2-5)
Critical Analysis in Visual Arts
63161165 สัมมนาปฏิบัติการสร้างสรรค์อย่างมืออาชีพ 3 (1-4-4)
Seminar in Creative Profession Practice
*Module 2 : กลุ่มวิชาการออกแบบ
63152165 ปฏิบัติการงานออกแบบ 3 (1-4-4)
Design Studio
63152265 กระบวนการคิดงานออกแบบ 3 (2-2-5)
Design Thinking
63152365 กระบวนการคิดเชิงวิพากษ์ในงานออกแบบ 3 (2-2-5)
Critical Analysis in Design
63162165 สัมมนาปฏิบัติการสร้างสรรค์อย่างมืออาชีพ 3 (1-4-4)
Seminar in Creative Profession Practice
*Module 3 : กลุ่มวิชาการจัดการวัฒนธรรม
63153165 วัฒนธรรมและกระบวนการจัดการวัฒนธรรม 3 (3-0-6)
Culture and Cultural Management Approach
63153265 สื่อนวัตกรรมและการจัดแสดงวัฒนธรรม 3 (2-2-5)
Innovative Media and Cultural Exhibits
63153365 ภูมิปัญญาและผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมสร้างสรรค์ 3 (2-2-5)
Wisdom and Creative Cultural Products
63163165 สัมมนาชุมชนสร้างสรรค์และการจัดการพื้นที่ทางวัฒนธรรม 3 (2-2-5)
Creative Community and Cultural Space Management Seminar
วิทยานิพนธ์ 12 หน่วยกิต
63169965 วิทยานิพนธ์ 12 (0-0-36)
Thesis
ค่าใช้จ่ายต่อปีการศึกษา (โดยประมาณ)
เหมาจ่าย 2 ปี
(4 เทอม / เทอมละ 60,000)
240,000 บาท บาท